Sunday, March 1, 2009

Taytay sa Lipay -- the Bridge of Yokaba!!!

By Ron Dorado

ayyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy kabwasan la manaya. yan ang pamukaw nin ang kalngo ko kada alas kuatron palbangon sa silong ng tulay. meron kasing maliit na transistor itong magweweteng na kapit tindahan namin. isang istasyon lang ang sikat noon sa dagupan nin anlong-on na. ooyy ano ka pag sa dagupan ka nakikinig noon sikat ka na, di ba? eniway ito na syempre mangunat yapo bayo magkapen dauto. bayo koon koy nay kariton ko ta manago ana ha nawasa. aba pag nawasa ang gamit mo non iba ang kutis mo di ba edong maneja? kelangan kasi maaga ka makauna doon sa gripo ng nawasa dahil pag nasikatan ka na ng araw nako manay maringoy kay na lako anay andalan ha bbbbbbridge. ang mga crushes mo makikita ka. manayngotan pati singit mo. tapos ko igib, luto na ko pansit, menudo, dinayaan, adobo isaw, papaitan, tinartar. tsaka ginagamit ko noon kahoy. mahal kasi uling kaya amoy usok ako pagpasok ko katabi ko pa naman noon sila ondit abalos, malou, susan, kakahiya naman.

sa bridge na to pag dating ng uwian, makikita mo ang ibat ibang eksena -- main ampamiatol,(ankaraw, lol!) batang may dalang isda, nagpapataya ng ending, nagbebenta ng tsungki, mga batang tumatalon sa tulay (si restie silab he he), akolaw nin main bitbit basket, lasing nin ansuka, mga nagkakara y krus, mga nakataling bangka ni dewey, mga lumulutang na tae, nagtatapon ng basura, namimingwit na sabog sa utot, nakaupo sa gilid ng tulay mga galing daw menila, lol! (pitong 2x na), mga basketbolistang bisaya, mga hostess nin makudpal make up, mga sabungero, nagtitinda ng ice buko, kalamansi, pulis na nakasalamin, baklang labandera(bauninam), traysikel drayber na maporma, (mga peki), mga intsik na payat na lumalanghap ng sariwang hangin, bombay na naniningil (bauninam), matadero.

ronaldoooooooooooooooo3x!!!!! Pare sunod uli! Tawag ako ni Ermat. Luto pa ko. See ya later. . .

No comments: